Hiện trên các diễn đàn về F&B chúng ta có thể dễ dàng thấy hàng loạt các quán cà phê, trà sữa…sang nhượng. Trong đó cũng không ít người hỏi về sang nhượng, tìm cửa hàng hợp gu sang nhượng để tiết kiệm tối đa chi phí.
Tuy nhiên khi mua lại các cửa hàng sang nhượng không ít các chủ cửa hàng gặp phải sai lầm, để sau khi đi vào hoạt động mới thấy nhiều bất cập phát sinh. Trong bài này VNBS sẽ nêu ra vài điểm cần cân nhắc khi mua lại quán sang nhượng nhé.
1.Địa điểm
Địa điểm kinh doanh quyết định một phần rất lớn về vấn đề thành công của cửa hàng. Cửa hàng địa điểm kinh doanh ở khu vực xa khu dân cư thì quán sẽ vắng khách dẫn đến doanh thu quán thấp.
2. Khảo sát doanh thu
Đây là yếu tố nhật định không được bỏ qua. Bạn cần yêu cầu được xem báo cáo doanh thu theo tháng, quý hoặc năm của cửa hàng. Hãy đến cửa hàng làm một khách hàng khảo sát trong vòng 2 ngày, xem lượng khách của cửa hàng ra sao rồi quyết định.
3. Định giá cửa hàng
Định giá cửa hàng bao gồm TSCD, công cụ dụng cụ, hợp đồng thuê nhà.
Giá trị quán café được tính bằng khấu hao + thời gian thuê còn lại trong hợp đồng + thương hiệu của quán + địa điểm của quán.
Ngoài ra, dựa theo hợp đồng thuê nhà, bạn nhất định phải tìm hiểu:
– Chủ nhà tăng tiền thuê nhà theo giai đoạn như nào?
– Chủ nhà có yêu cầu đặc biệt gì trong việc thuê nhà hay không?
– Thái độ của chủ nhà đối với mô hình kinh doanh cafe này như thế nào?
4. Khách hàng hiện tại là ai?
Đối tượng khách hàng cửa hàng hay gu của khách hàng hiện tại sẽ là lượng khách hàng tiềm năng để bạn khai thác, duy trì hoạt động sau này.
5. Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất cửa hàng bạn cần định giá lại đúng giá trị để tránh bị giá cao hơn thị trường. Dựa trên quy trình hoạt động mô hình café nhỏ tính khấu hao trong 3 năm, các mô hình café lớn tính khấu hao trong 5 năm. Vì vậy café cũ vận hành đã được 4 năm và còn 1 năm là cơ sở vật chất, công cụ dụng cũ đã được sử dụng gần tối đa. Dựa vào đó bạn định giá vật chất sẽ đúng với giá trị hiện tại hơn.
6. Chỗ để xe
Cửa hàng rất quan trọng chỗ để xe. Cửa hàng không có chỗ để xe sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lựa chọn của khách hàng.