Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong kinh doanh quán cafe chính là chất lượng đồ uống. Nếu bạn nắm giữ bí quyết pha cà phê ngon, menu đồ uống phong phú, hợp khẩu vị khách hàng thì dù quán bạn ở bất kì nơi đâu cũng sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Cùng với đó, việc xây dựng một menu đồ uống với thức uống đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng đủ tiêu chí “ngon – bổ – rẻ” cho khách hàng nhưng vẫn bảo đảm lợi nhuận tối đa là không hề đơn giản.
Tại bài viết này, Học Viện Pha Chế VNBS sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng menu quán cafe để hấp dẫn khách hàng nhé.
- Xác định đối tượng khách hàng và các món chính
Khi dự định mở quán cafe, chắc chắn bạn đã phải xác định một nhóm đối tượng khách hàng chính để phục vụ. Do đó, tùy thuộc từng đối tượng, sở thích hay khả năng chi trả của khách hàng tiềm năng mà bạn lên menu cho phù hợp.
Mặc dù vậy, dù quán của bạn phục vụ đối tượng nào, theo phong cách nào thì menu của quán cafe thông thường cũng nên có các món sau:
Các thức uống từ cafe: Thật là thiếu sót nếu một quán cafe lại không phục vụ các thức uống từ cafe. Các món này có thể là cafe đen, cafe sữa truyền thống hay các loại cafe pha máy như capuchino, latte, mocha, espresso…
Các thức uống từ trái cây như: nước ép, sinh tố với hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao luôn được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là trong thời tiết mùa hè nóng bức. Các loại nước ép, sinh tố phổ biến mà quán cafe nên có bao gồm: nước chanh, nước ép cam, táo, dâu, sinh tổ bơ, việt quất, chanh dây …
Các thức uống từ trà: Để tạo sự khác biệt và tạo ra sự cạnh tranh với đối thủ thì bạn có thể bổ sung các loại trà phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Các loại trà như trà sữa trân chân, trà đào, trà vải, trà trái cây giải nhiệt … sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Trong khi đó, giới văn phòng thường yêu thích các loại trà tốt cho sức khỏe, đẹp da, ngăn chặn lão hóa như: trà lài, trà sen, Olong …
- Xác định số lượng món trong menu
Tùy theo mô hình kinh doanh mà bạn có thể thêm số món phù hợp cho quán của mình. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh cafe theo hình thức bán mang đi, bạn nên xây dựng một menu có số ít các món chính và đặc biệt. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng và nhanh chóng lựa chọn được đồ uống.
Ngược lại, với hình thức bán phục vụ tại bàn, bạn có thể xây dựng menu có nhiều món. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm một số món đồ ăn vặt như bánh quy, các loại hạt … và cập nhật các thức uống theo xu hướng thị trường hoặc theo mùa để tạo sự đa dạng, hấp dẫn cho khách hàng.
- Xác định và lên bảng giá menu
Từ công thức và định lượng pha chế, bạn có thể xác định được giá vốn của tất cả các loại đồ uống. Sau đó, bạn cần có những tính toán cụ thể để xác định một giá bán có thể thu được lợi nhuận cho mình. Thông thường, giá bán đồ uống sẽ bằng: giá thành tạo nên ly thức uống + chi phí lương + chi phí thuê mặt bằng + các hóa đơn điện nước. Giá thành sẽ chiếm 35% giá bán, vậy nên công thức để tính giá một ly cà phê sẽ là: (Giá thành đồ uống*100)/ 35.
- Thiết kế menu
Sau khi đã xác định được các món và bảng giá chi tiết, công đoạn quan trọng tiếp theo là thiết kế menu cho quán. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng bạn hướng tới và phong cách của quán, bạn có thể thiết kế một mẫu menu phù hợp để tạo hiệu ứng thu hút tốt nhất. Một số hình thức thiết kế menu được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:
Handwritten menu: Đây là phong cách menu sáng tạo từ phối hợp các màu đơn sắc. Thường phù hợp với các quán cafe sang trọng, đối tượng là nhân viên văn phòng.
Đa sắc màu: Đây là phong cách phối hợp nhiều màu sắc với nhau theo một cách nghệ thuật và độc đáo. Thường phù hợp với những quán cafe nghệ thuật, phù hợp với những bạn trẻ có cá tính riêng.
Vintage: Phong cách này được tin dùng cho những quán cafe theo trường phái cổ điển, hoài cổ, tạo ra sự thân thiện với khách hàng.
Tối giản: Màu sắc, hình ảnh, đường nét, bố cục của phong cách này đều được đơn giản hóa, tạo hiệu ứng cảm xúc cho khách hàng. Phong cách này được ưa chuộng nhiều nhất tại các quán cafe hiện nay bởi chính sự đơn giản nhưng đầy độc đáo của nó.