Để quán cafe của bạn kinh doanh thành công và đông khách, marketing và tiếp thị luôn là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Việc marketing giúp khách hàng biết đến quán của bạn, đồng thời, gia tăng tốc độ phủ sóng thương hiệu của quán.
Vậy marketing như thế nào để hiệu quả tốt nhất? Dưới bài viết này, Học Viện Pha Chế VNBS sẽ đưa ra 05 ý tưởng marketing độc đáo, khiến quán cafe của bạn luôn đông khách
- Quảng cáo trên mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ 4.0 và sự phát triển vượt bậc của các ứng dụng mạng xã hội, thật thiếu sót nếu quán cafe của bạn không thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội.
Thông qua mạng xã hội, bạn có thể truyền tải thông điệp của quán cafe bằng hình ảnh các loại đồ uống hấp dẫn, giá cả, các chương trình giảm giá, chia sẻ câu chuyện của quán … để khách hàng nắm bắt những diễn biến hoạt động của quán và tạo được sự tương tác liên tục với khách hàng.
Mạng xã hội hiện nay đã trở thành mảnh đất màu mỡ để tiếp cận, chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm, khai thác khách hàng mới. Do đó, hãy chắc chắn những bài viết, hình ảnh bạn chia sẻ trên mạng xã hội (facebook, instagram..) là những bài viết, hình ảnh chỉn chu, kỹ lưỡng và và thể hiện được thông điệp của quán.
- Tổ chức sự kiện
Đôi lúc, khách hàng của bạn sẽ không đến quán để uống cafe, mà để học hỏi một bài học hữu ích nào đó, hoặc vì muốn tận hưởng không gian của quán. Vì vậy, hãy tận dụng quán cafe của bạn và vào một thời điểm thích hợp, hãy biến quán thành nơi chia sẻ những kiến thức hoặc trải nghiệm mới mẻ nào đó cho khách hàng.
Bạn có thể tổ chức các sự kiện như lớp học pha chế, làm bánh, làm đồ handmade, vẽ … hoặc các buổi workshop, chiếu phim, thưởng thức âm nhạc, ký tặng sách … Sau đó, bạn có thể chụp ảnh, đăng tin về sự kiện này để thu hút nhiều người đến và biết đến quán cafe của bạn nhiều hơn.
- Cá biệt hóa trải nghiệm của khách hàng
Có thể bạn đã từng thấy một số quán cafe áp dụng cách thức marketing này. Đó là những quán cafe mà bạn được phép lựa chọn các gói combo đồ uống theo sở thích, lựa chọn nguyên liệu pha chế đồ uống, hay cốc đồ uống được ghi tên của bạn. Đây đều là những ví dụ của điển hình của hình thức cá biệt hóa trải nghiệm khách hàng mà nhiều quán cafe đã sử dụng.
Tuy nhiên, để hoạt động này đem lại hiệu quả tích cực, bạn cũng cần nghiên cứu kỹ về nhu cầu, mong muốn khách hàng cũng như vấn đề hiện tại của quán để có thể quyết định đưa ra những hình thức trải nghiệm cá biệt hóa phù hợp với khách hàng của bạn.
- Bổ sung hoặc thay đổi menu theo mùa
Không phải khách hàng nào đến quán cafe cũng chỉ uống cafe, và không phải khách hàng nào cũng chỉ mãi lựa chọn quán của bạn nếu quán của bạn không có đa dạng đồ uống.
Menu quán cafe cũng chính là một trong những cách marketing đơn giản và hiệu quả. Thay vì đã quá quen với các món cũ, một menu với phong cách mới, những cái tên đồ uống độc đáo sẽ khiến khách hàng có xu hướng lựa chọn và sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn thông thường để thử món đồ uống này.
Ngoài ra, sự xuất hiện của các món đồ uống mới trong menu cũng tạo ra một sự bất ngờ cho khách hàng và khiến khách hàng cảm thấy hào hứng hơn khi trở lại quán. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phát triển những sản phẩm mới đảm bảo chất lượng để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Sử dụng micro – Influencers trải nghiệm sản phẩm
Micro – Influencer là người tạo được ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức hoặc mối quan hệ của họ với những đối tượng khác.
Thay vì phải bỏ ra một khoản chi phí khủng khủng để hợp tác với những người nổi tiếng quảng cáo quán cafe cho mình, thì sử dụng micro – influencers lại tiết kiệm chi phí hơn hẳn. Mặc dù một micro – influencer chỉ có tầm ảnh hưởng nhỏ với lượng fans hâm mộ không quá đông đảo như người nổi tiếng. Tuy nhiên, micro Influencers hoạt động tương tự như truyền thông bằng “word-of-mouth”. Nội dung họ mang lại sẽ thật hơn, thân thiện hơn so với những người đã quá nổi tiếng, điều này khiến tỷ lệ tương tác của họ tốt và dễ dàng tác động và thu hút người dùng tương tác kết nối chặt chẽ hơn.