Kinh doanh ngành dịch vụ được ví như là ngành hàng làm dâu trăm họ, chỉ những người quản lý mới hiểu được làm ngành dịch vụ rất vất vả. Để đánh giá một cửa hàng tốt hay không tốt dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Nhưng cơ bản vẫn là 3 điều cốt lõi: Đồ uống, không gian và chất lượng phục vụ. Khá nhiều cửa hàng gặp khó khăn trong quá trình phát triển như nhận được phản hồi không tốt từ khách hàng.
Vậy khi cửa hàng nhận được phản ánh không tốt từ khách hàng thì chúng ta phải làm thế nào?
Theo các chuyên gia khi cửa hàng gặp phản hồi không tốt từ khách hàng thì chúng ta có quy trình cơ bản như sau để giải quyết vấn đề:
- Tiếp nhận thông tin
Đầu tiên là tiếp nhận thông tin, đọc hoặc lắng nghe phản hồi của khách hàng. Thường khi khách hàng phản ánh họ sẽ phản ánh sơ qua vấn đề, điều bạn cần làm lúc này là tiếp nhận thật tốt thông tin khách hàng truyền đạt.
- Xin lỗi
Theo nguyên tắc thì dù đúng hay sai thì cửa hàng luôn xin lỗi khách hàng đơn giản vì khách hàng bỏ tiền để có thể hưởng dịch vụ từ cửa hàng nhưng lại không hài lòng thì xin lỗi khách hàng là điều nên làm.
- Xác nhận
Bạn lặng nghe mọi điều, xin lỗi và xác nhận lại những yêu cầu, cũng như sự phản hồi từ khách hàng chính xác nhất. Đảm bảo bạn đã hiểu đúng vấn đề tránh nhầm lẫn đối với yêu cầu của khách hàng và hẹn khách hàng thời gian trả lời vấn đề sớm nhất.
- Đề xuất giải quyết vấn đề
Ngay sau khi tiếp nhận và hẹn khách hàng bạn nên họp với quản lý, báo cáo cấp trên tìm ra hướng giải quyết vấn đề.
Ví dụ: Khuyến mãi, tặng voucher… cho khách hàng nếu khách hàng phản hồi qua email, fanpage, inbox. Còn khách hàng phản hồi ngay tại cửa hàng thì tặng món hoặc tặng quà..
- Báo cáo vấn đề
Nếu là nhân viên thì việc báo cáo vấn đề với cấp trên về cách xử lý vấn đề là điều cần thiết.
- Cam kết
Cam kết như lời hứa đối với khách hàng là bước cuối cùng trong quy trình xử lý khủng hoảng. Đây như đặt gạch cho niềm tin của khách hàng, đừng quên nói lời cảm ơn và hẹn gặp lại họ ngày gần nhất nhé.