036 908 8484

Mỗi cửa hàng mở ra luôn có những mốc phát triển khác nhau. Có cửa hàng luôn đông, có cửa hàng mở chỉ đông thời gian đầu sau đó ít khách dần. Bất cứ chủ cửa hàng nào đều ít nhất một lần lăn tăn không biết sản phẩm của mình có ngon không? Hợp với thị hiếu khách hàng, vì sao các cửa hàng ngày một đông còn cửa hàng mình lại ngược lại. Đôi khi sản phẩm của bạn được đánh giá ngon, nhưng vẫn ít khách, điều này khiến không ít chủ cửa hàng đi vào ngõ cụt.

Vậy sản phẩm tốt đã đủ chưa? Nếu câu trả lời là chưa đủ vậy điều gì tạo nên sự thành công của một cửa hàng?

Trên diễn đàn pha chế đồ uống Việt Nam không ít comment xoay quanh vấn đề này. Bạn Duy Nguyên cho rằng “Sản phẩm là giá trị cốt lõi làm đánh giá sự thành công, tăng lượng khách hàng của cửa hàng.”

Trong khi đó bạn An đặt giả thiết “Bạn cho rằng sản phẩm của bạn là giá trị cốt lõi, sản phẩm của bạn bị sao  chép thì bạn làm thế nào? Ví dụ: Vốn bạn bỏ ra cho sản phẩm 5 đồng họ cóp hết có 2 đồng xong họ hạ giá để cạnh tranh giá vậy bạn giải quyết thế nào.?”

Dù chỉ một câu hỏi nhưng lại đưa ra mấu chốt vấn đề mà không ít cửa hàng đang bị sao chép sản phẩm.

Nhìn nhận lại vấn đề sản phẩm bị sao chép bạn có thể thấy như sau: Cùng một công thức, cùng nguyên liệu nhưng người pha khác nhau cũng có thể dẫn đến hương vị khác nhau. Vì vậy sản phẩm copy chỉ có thể na ná chứ không thể y nguyên sản phẩm gốc.

Một giải thích  khác từ bạn Lê Quang Hà “Khách hàng mua giải pháp và cảm giác. Đồ uống tốt là đáp ứng được phần giải pháp, còn phần cảm giác bao gồm mắt thấy – tai nghe – tay sờ – não tiếp nhận. Ví dụ đồ uống ngon nhưng quán bẩn/thái độ nhân viên kém (kỹ năng phục vụ kém)/âm nhạc không phù hợp …. sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi khách hàng.

Nếu chỉ có đồ uống ngon thì khả năng quay lại quán thấp đi 1 chút, có thể khách sẽ mua mang đi hoặc thậm chí là bỏ qua quán bạn luôn.

Sản phẩm ở đây là thứ mà mình đem bán (hay đúng hơn là khách hàng mua/cần) chứ không đơn thuần là cốc cafe bạn pha ra ngon xuất sắc.”

Đây được xem là một trong những gốc rễ vấn đề dẫn đến tình trạng quán vắng khách của nhiều cửa hàng. Vấn đề thái độ phục vụ, môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn của khách hàng.

Bạn Đặng Thảo đưa ra những luận điểm như sau “ Các tiêu chí để cửa hàng đông khách gồm 5 yếu tố chính: Địa điểm, PR (offline online tùy bạn, có người làm tốt thì hẻm cũng đông), sản phẩm, thiện cảm ( nhan sắc, nhân phẩm chủ quán..),  các yếu tố khác.”

Sản phẩm chính là một phần trong sự thành công của cửa hàng, sản phẩm phù hợp sẽ thúc đẩy khách hàng. Vì vậy muốn cửa hàng phát triển tốt bạn đừng quên tạo cho cửa hàng menu đồ uống có chất lượng, có gu và hợp với khách hàng khu vực bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *