Chưa khi nào thị trường đồ uống lại có sự thay đổi rầm rộ như những năm gần đây. Không chỉ các cửa hàng hiện đại, nhiều phong cách, chất lượng phục vụ được  chú trọng, menu đồ uống đa dạng… Chính điều này đã ngành F&B vẫn đang là thị trường béo bở cho những nhà đầu tư.

 

Trong nhiều mô hình đồ uống cafe, trà sữa, hiện đại, truyền thống thì có rất nhiều cửa hàng đi theo xu hướng CHỚP TREND. Hãy cùng VNBS phân tích về xu hướng của những cửa hàng CHỚP TREND này nhé:

Những cửa hàng đi theo trend là những cửa hàng nắm bắt xu thế nhanh, những đồ uống mới sẽ được họ cập nhật, và update một cách nhanh nhất.

Đối với mô hình này thường là sớm nở tối tàn, đối tượng khách không trung thành nhưng ngược lại có rất nhiều ưu điểm của mô hình này. Điểm cộng lớn nhất đó là tăng doanh thu nhanh, đúng tâm lý các bạn trẻ, tạo hiệu ứng cho giới trẻ, tạo được sự quan tâm của khách hàng. Để chứng minh điều này bạn có thể quan sát gần đây nhất là Sữa chua trân châu Hạ Long, trend hot đang được giới trẻ yêu thích.

Khoảng thời gian từ 2012- 2016 là lúc trà sữa nở rộ, người người nhà nhà mở cửa hàng trà sữa. Rồi đến các món biến thể từ trà sữa được yêu thích như: Sữa tươi trân châu đường đen, trà sữa nướng…

Năm 2019 nở rộ mô hình trà chanh, các thương hiệu trà chanh mọc lên, con phố trà chanh đông nghịt khách hàng. Năm 2020 trên mỗi tuyến phố dễ dàng thấy chuỗi những cửa hàng về Sữa chua trân châu Hạ Long, các cửa hàng đồ uống khác cũng đã cho món này vào menu đồ uống của mình, theo trend để tăng lợi nhuận.

 

 

Giống như chè dừa dầm là món đồ uống nổi tiếng của người Hải Phòng thì sữa chua trân châu Hạ Long cũng là món đồ uống nổi tiếng của Hạ Long.

Điều đáng để các nhà đầu tư quan tâm đó là kinh doanh theo trend thường đem lợi nhuận cao, trong thời gian đầu kinh doanh. Những chuỗi cửa hàng lớn họ chớp trend khá nhanh, sau đó bán thương hiệu tạo nên doanh thu khủng cho cửa hàng.

Mô hình đi theo trend thường chi phí vốn đầu tư không cao, thu hồi vốn nhanh nên rất được ưa chuộng.

Có thể ví kinh doanh theo trend giống như biểu đồ hình sin lên xuống thất thường, dễ bị đi xuống bởi xu hướng mới. Khách hàng của mô hình này thường ngắn hạn và độ trung thành không cao.

Hơn thế kinh doanh theo trend giống như đánh bạc vậy, nếu địa điểm không lý tưởng, chớp cơ hội không nhanh bạn có thể sẽ bị không thu hồi được vốn hoặc doanh thu thấp, duy trì cửa hàng khó khăn.

Khác với mô hình kinh doanh các món truyền thống bền vững về sau này, và khách hàng có gu,ổn định. Con đường kinh doanh đồ uống truyền thống là hành trình rất dài để chinh phục đồ uống.

Mỗi mô hình đều có và nhược điểm riêng, tùy vào đối tượng, khu vực mà bạn có thể lựa chọn mô hình cho phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *